Những Kinh nghiệm nuôi cá rồng

Posted on Thứ Hai, 4 tháng 7, 2016

Những Kinh nghiệm nuôi cá rồng

Với kinh nghiệm trên 15 năm trong lĩnh vực hồ cá cảnh thì cá rồng xuất hiện đầu tiên từ những năm 90 của thế kỷ 20 lúc đó cá rồng mới lần đầu xuất hiện trên thị trường cá kiểng nước ta. Vào khoảng thời gian đó cá rồng thường được các đại gia lựa chọn và tìm kiếm dựa trên truyền miệng và các bí quyết  nuôi cá rồng chủ yếu được truyền miệng giữa các người chơi và người bán chứ không phổ biến rộng rãi như bây giờ.
Giống cá rồng có mặt tại thị trường cá cảnh đầu tiên  là cá Ngân Long (Osteoglossum Bicirrhosum). Vào lúc đó cá ngân long nó có hình dáng đẹp, lạ so với các loài cá kiểng hiện có từ trước đến bây giờ và cái tên của nó cũng làm nên thương hiệu, nên chỉ trong một thời gian ngắn đã tạo nên một cơn sốt hâm mộ trong giới nuôi cá kiểng thời đó. Tại thời điểm đó hệ thống hồ nuôi cá rồng và hệ thống lọc hồ cá rồng còn đơn giản, chưa cầu kỳ
Đến nỗi đi đến đâu, tại các hàng quán nào cũng nghe nhiều người say sưa bàn tán đến con cá kiểng được mệnh danh là Rồng Bạc này!
Mãi một thời gian sau khi thị trường có dòng cá la hán thịnh hành có cơn sốt thì dường như vị thế của cá rồng không còn nữa chỉ đến khi các giống Hồng Long, Thanh Long, Cao Lưng, Kim Long Quả Bối,.. mới được nhập về được các cửa hàng và truyền thông quảng cáo rầm rộ. Cũng như thông qua các diễn đàn cá cảnh thì cộng đồng chơi cá cảnh mới bắt tay vào thú chơi cá rồng lúc đó mới thật sự đông đảo.
Cá rồng thuộc giống cá cổ đại, có mặt trên Trái Đất gần 200 triệu năm và trước đây vẫn được liệt vào hàng cá … thịt không hơn không kém! Chỉ mới chừng gần nửa thế kỷ nay thôi, loài cá có hình dạng sang trọng và tuyệt đẹp này mới góp mặt vào làng cá kiểng của thế giới.

Vậy, nhờ đâu mà loài cá rồng được mọi người ái mộ đến mức độ như vậy?

  • Đơn giản vì loài thuỷ tộc này mang hình dáng giống với con vật có trong huyền thoại đứng đầu tứ linh Long Lân Quy Phụng.
  • Và giá của con cá kiểng quý tộc này thường hợp với túi tiền của đại chúng nên dễ chơi, dễ ghiền.
Tuy nhiên, cá rồng suýt có nguy cơ tuyệt chủng (nhất là cá rồng Châu Á) do có nhiều người hám lợi ra sức đánh bắt trái phép. Do vậy, loài cá này được công ước CITES (Convention International Trade Endanger Species) liệt vào dạng cấm đánh bắt ngoài tự nhiên và chỉ cho phép bán buôn những cá nuôi sinh sản trong trại cá giống, từ đời F2 trở đi.
Chính nhờ đa số các loài cá rồng có khả năng sinh sản trong môi trường nuôi nhân tạo, thêm vào đó là sự góp sức lai tạo của các nghệ nhân cá kiểng nhiều nước thông qua các cuộc thi có quy mô giúp tuyển chọn những cá thể đẹp, chịu khó tuyển chọn con giống một cách khắt khe để ghép cặp cho sinh sản mà ta mới có cơ hội chiêm ngưỡng những con cá rồng đời F2 trở về sau có hình dáng và màu sắc đạt chuẩn hơn so với giống nòi nguyên thuỷ của chúng.

Vì vậy Hồ Cá Kiểng Đại Dương xin chia sẻ một vài bí quyết nuôi cá rồng hay.

Và mục đích của bài viết này không gì khác hơn là cung cấp bạn cẩm nang các bí quyết nuôi cá rồng khoẻ, đẹp từ khâu chọn nuôi cho đến lúc sinh sản. Tài liệu được biên soạn bởi tác giả Việt Chương, Phúc Quyên và nhiều nghệ nhân nuôi cá khác:

Tìm hiểu về cá rồng

 

Nuôi và chăm sóc cá rồng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét